Kết hợp ma túy với lái xe là một sự kết hợp có khả năng gây chết người nhưng lại quá phổ biến ở Hoa Kỳ, theo một báo cáo mới.
Các nhà nghiên cứu của Đại học Cincinnati (UC) phát hiện ra rằng gần 9% người trưởng thành cho biết đã lái xe dưới ảnh hưởng của rượu. Sử dụng cần sa ở những người lái xe là hơn 4%, trong khi nhiều người lớn cũng sử dụng cả hủ và các loại ma túy khác kết hợp với rượu.
Nghiên cứu cho thấy các loại thuốc được báo cáo phổ biến nhất được sử dụng khi lái xe là cần sa và opioid.
Andrew Yockey, tác giả chính của nghiên cứu cho biết: “Chúng ta cần tập trung nỗ lực vào việc lái xe có phê thuốc, bên cạnh việc lái xe trong tình trạng say rượu, bởi vì lái xe có phê thuốc gây ra tỷ lệ tử vong cao như vậy. Anh ấy là nghiên cứu sinh tiến sĩ tại Đại học Giáo dục, Tư pháp Hình sự và Dịch vụ Nhân sinh của UC.
Các nhà nghiên cứu cho biết trong một thông cáo báo chí của trường đại học, với việc sử dụng cần sa hợp pháp đang gia tăng ở Hoa Kỳ, có những lo ngại về an toàn đường bộ.
Keith King, Giám đốc Trung tâm Khoa học Phòng ngừa UC, cho biết, “Có một mối quan tâm nghiêm trọng là việc hợp pháp hóa sẽ ảnh hưởng đến hành vi lái xe ở người lớn như thế nào.”
King kêu gọi nghiên cứu thêm để đánh giá tác động của việc hợp pháp hóa. Nhóm nghiên cứu cũng nhấn mạnh việc giáo dục ngay từ khi còn nhỏ và xác định các chiến lược phòng ngừa phù hợp với văn hóa.
Đối với nghiên cứu, các nhà nghiên cứu đã sử dụng dữ liệu mẫu từ Cuộc điều tra quốc gia về sức khỏe và sử dụng ma túy từ năm 2016 đến năm 2018.
Các nhà điều tra phát hiện ra rằng nam giới có khả năng lái xe trong khi phê thuốc cao hơn đáng kể so với phụ nữ. Những người đa chủng tộc có nhiều khả năng lái xe hơn những người khác khi bị ảnh hưởng của cần sa. Nhóm thiểu số giới tính thường lái xe dưới ảnh hưởng của rượu hơn những người dị tính luyến ái. Ngoài ra, các nhà nghiên cứu báo cáo rằng một tỷ lệ phần trăm lớn người lớn đã sử dụng các loại ma túy khác trong khi bị ảnh hưởng bởi rượu, bao gồm thuốc hít (70%), cocaine (69%) và chất gây ảo giác (65%).
Báo cáo đã được công bố trực tuyến gần đây trên Tạp chí Nghiên cứu An toàn.
Nguồn: University of Cincinnati, news release, Jan. 26, 2021